ขณะนี้คุณอยู่ที่ > หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ข่าวกิจกรรม

ประชาสัมพันธ์ข้อมูลการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามหลัก เปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้ป่วย


16 พฤศจิกายน 2566 114
 

สื่อประชาสัมพันธ์คลิปวิดีโอ
เปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้ป่วย ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด


1. ด้วยทุนประกอบอาชีพ จากสำนักงาน ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรม หนึ่งในความร่วมมือ เพื่อบูรณาการ สร้างงาน สร้างอาชีพ เมื่อเข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติด
 
 
 

2. แนวคิดใหม่ของรัฐบาล “เปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้ป่วย”
 
 

3. สมัครใจเข้ารับการบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีค่าใช้จ่าย
 
 

ชุดคำพูดประชาสัมพันธ์ “เปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้ป่วย” สำหรับหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน
 

1. ประมวลกฎหมายยาเสพติด ให้โอกาสผู้เสพสมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษาการติดยาเสพติด โดยไม่เสียประวัติหรือครอบครัวก็สามารถพาเข้าบำบัดรักษาที่สถานพยาบาลยาเสพติดตามสิทธิได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดใกล้บ้าน เมื่อบำบัดครบถ้วนสามารถกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข ปรึกษาได้ที่สายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165

2. ติดยารักษาได้ ใช้ชีวิตอย่างปกติสุข สมัครใจเข้ารับการบำบัดได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้ารับบำบัดรักษา ขณะบำบัดยังได้รับการส่งเสริมสร้างอาชีพ สามารถเข้ารับการบำบัดได้เลยไม่เสียประวัติ ไม่มีลงบันทึกอาชญากรรม ปรึกษาได้ที่สายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165

3. การบำบัดรักษายาเสพติดจะไม่มีการใช้โทษทางอาญา แต่จะใช้การบูรณาการสาธารณสุข ซึ่งจะไม่กระทบกับการดำเนินชีวิตของผู้เสพ เขาจะไม่ต้องออกจากโรงเรียนหรือที่ทำงาน จะไม่มีประวัติอาชญากร สามารถใช้ชีวิตต่อไปได้ ปรึกษาได้ที่สายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165

4. เริ่มต้นชีวิตใหม่ได้ในวันนี้ ด้วยตัวคุณเอง เข้ารับการบำบัดยาเสพติดได้ที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่งทั่วประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือหากมีข้อสงสัยหรือความกังวลใจ สามารถปรึกษาสายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165

5. สมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษาการติดยาเสพติด ปรึกษาสายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165 รัฐพร้อมสนับสนุน แจ้งเหตุผู้มีอาการคลุ้มคลั่งจากยาเสพติด 1669 รัฐพร้อมดูแล

6. นโยบายเปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้ป่วย รัฐบาลถือว่า ผู้เสพทุกคน เป็นผู้ป่วย และจะให้โอกาสในการบำบัดรักษา ดูแล ช่วยเหลือให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข โดยผู้เสพยาเสพติด ที่เข้ารับการบำบัดรักษาในระบบสมัครใจ ถือว่าไม่มีความผิดตามกฎหมาย หากพบผู้ใกล้ชิด ใช้ยาเสพติดขอให้ทำความเข้าใจ และแนะนำให้เข้ารับการบำบัดรักษาได้ที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง

7. เพียงแค่เริ่มต้นยอมรับความจริง เข้าใจสถานการณ์เสพติดยาเสพติดว่าเป็นอาการเจ็บป่วย ยอมรับว่าเป็นผู้ป่วยและหาทางเข้ารับการบำบัดรักษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่โรงพยาบาลรัฐใกล้บ้านทุกแห่งทั่วประเทศ อย่าสิ้นหวังและท้อแท้ เพราะโอกาสในการเปลี่ยนเป็นคนใหม่ รอคุณอยู่

8. การกลับมาเสพยาเสพติดซ้ำไม่ใช่ความล้มเหลวของผู้ป่วยยาเสพติด หากคุณหรือคนที่คุณรู้จัก มีปัญหายาเสพติด สามารถเข้ารับการบำบัดได้ที่โรงพยาบาลของรัฐใกล้บ้าน รัฐบาลสนับสนุนนโยบายเปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้ป่วย ที่ควรได้รับการดูแล รักษาอย่างเหมาะสม ปรึกษารายละเอียดได้ที่ 1165 เข้าใจ พร้อมเริ่มใหม่ สมัครใจเข้ารับการบำบัดเลย

9. ครอบครัวเป็นเกราะป้องกันลูกหลานจากยาเสพติด แต่หากลูกหลานผิดพลาดไป ครอบครัวต้องพร้อมให้อภัย และอยู่เคียงข้างผู้ป่วย ไม่ปล่อยให้เป็นภาระของสังคม เพราะคนที่รักและห่วงใยดูแลผู้ป่วยได้ดีที่สุดก็คือครอบครัวนั้นเอง การบำบัดไม่ใช่เรื่องยุ่งยากหรือน่ากลัว หากคุณหรือคนที่คุณรู้จักมีความผิดปกติจากการใช้ยาเสพติด ขอให้เข้ารับคำปรึกษาหรือเข้ารับการบำบัดรักษา ไม่เสียประวัติ ไม่มีค่าใช้จ่าย

10. เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย รัฐสนับสนุนการรักษาดูแล พร้อมส่งคืนกลับสู่อ้อมกอดครอบครัว ให้มีอาชีพที่เหมาะสม เพียงคุณสมัครใจเข้ารับการบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิด ปรึกษาสายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165 ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

ดาวน์โหลดชุดคำพูดประชาสัมพันธ์เปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้ป่วย ได้ที่
https://bit.ly/408fLZk
  • Share this post!
แนะนำเทศบาล   + ข้อมูลทั่วไป   + บุคลากร   + หน่วยงานภายใน
เอกสาร/รายงาน   - แผนพัฒนาท้องถิ่น   - เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี   - รายงานการติดตามประเมินผล   - แผนพัฒนาการศึกษา   + งานกิจการสภาเทศบาลนครเชียงใหม่   - รายงานสรุปผลการประเมินประสิทธิภาพของ อปท. (LPA)   - การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ(ITA)   - รายงานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเทศบาลฯและประชาคมท้องถิ่น   + รายงาน/เอกสารดาวน์โหลดอื่นๆ   + การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสฯ (ITA) 2023
ประกาศต่างๆ   + ประกาศราคากลาง   + ข่าวประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding)   + ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา   + ประกาศสมัครงาน/รับโอน   - มาตรการเพื่อป้องกันการทุจริต   + ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งเทศบาลนครเชียงใหม่   - TIA จัดซื้อจัดจ้าง
ข้อมูลบริการ   - ถามตอบ   - ติดต่อเรา   + ส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง   + ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนเทศบาลนครเชียงใหม่   + กองการเจ้าหน้าที่   - ประกาศความเสี่ยงด้านทุจริต   - รวบรวมผลงานที่ผ่านมา   - รายงานผลข้อร้องเรียน   + ฐานข้อมูลตลาด   - คู่มือประชาชน   - คู่มือปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่   - E-Service   - แบบฟอร์ม Download (สำหรับประชาชน)   - คลองแม่ข่า
สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่ ๑ ถนนวังสิงห์คำอ.เมือง จ.เชียงใหม่
053-259000

©Copyrights. All rights reserved. ©สงวนลิขสิทธิ์เทศบาลนครเชียงใหม่